Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

Hội An phố

Về phố Hội bao năm trời cách biệt 
Nét canh tân sang lấp dấu nguyên sơ 
 Ôi phố cổ mấy trăm năm trở giấc
Đón đưa ai du khách đến rồi đi 

Còn đâu nữa tiếng rao hàng lanh lãnh
Giữa đèn khuya phố vắng vắng - thưa người 
Còn đâu nữa tiếng guốc khua lạch cạch 
Đong đưa hoài - hòa nhịp bước chân ai

Nóc chùa xưa giờ đây sao sáng quá !
Ánh đèn màu chớp tắt vẻ kiêu sa 
Bóng trăng xưa biết bao giờ gặp lại
Lớp rêu phong xanh phủ một mái đình

Rằm mỗi tháng thắp đèn lên tưởng nhớ 
Thuở vàng son nơi phố Hội ân tình 
Người bản xứ cứ ngỡ mình viễn khách
Từ phương xa ghé tạt lại quê mình !

4 nhận xét:

  1. Đọc thấy nhớ Hoàng C và ai ai đó nữa hè?

    Trả lờiXóa
  2. Em gửi tặng anh chị bài thơ dưới đây để càng nhớ quê hương Quảng nam!






    TÔI VÀ SÔNG

    Nguyễn Giúp



    Ngược sông Thu
    Chào những ban mai
    Chào những chiều tà
    Có tôi quay về chốn cũ
    Bãi bồi quê cha quê mẹ
    Xanh non lúa non dâu
    Mỏng mảnh nỗi niềm sông từng hồi thức
    Khuôn mặt người quen chảy dài mùa màng
    Đêm quê họ mỏi lòng nguồn cội
    Tre cong đời tre gửi vào đất đai khúc chiết
    Lục tung nỗi nhớ nhà lại gặp sắn khoai lận đận
    Nửa đời không giấc mơ buổi trăng
    Làm sao như con bê vàng ngây ngô bú mẹ
    Làm sao bẻ thân lau mà cờ
    Cho tôi trắng cơn khát
    Cho tôi đói
    Cho tôi quay về không một mảnh
    Cho tôi ngấm tôi mà lột cả
    Sông ơi! Cắm cây sào xuống đáy
    Cát sỏi xì xào
    Cầm vào đây thật chặt cho tôi buộc con thuyền người dưng
    Bên kia đồng dế non ngậm gió
    Bờ kêu một thớ trăng vuông
    Đất ơi! Nước ơi! Mái đình rêu
    Người ơi! Câu hát xưa nương dâu
    Tình yêu mở ra đất đai cày lật
    Ta từng ấy tha phương đành lỗi quê nhà
    Chiêm Sơn chiều quay khung tơ
    Xuân thì trổ ngực em có về
    Ra đồng mần… quản chi áo rách
    Quay xuống mà cạn sông
    Chắp hai tay lên ngực lạy với lòng Quảng Nam
    U u trăm năm ngàn năm cỏ dựng
    Anh hùng cọ núi xương khô
    Mới hay da thịt mẹ cha
    Mới hay Kim Tích vào quê kiểng
    Một nấm mồ vôi phủ cỏ voi
    Một ngụm nước đầy nhổ sào
    Thả trôi…
    Tôi & Sông thành biển.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi thích quá đoạn cuối "U u trăm năm ngàn cỏ dựng ...Tôi và sông thành biển ."

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn em đã tặng thơ
    Quê xưa hun hút sương mờ khói mây
    Thơ em đồng vọng cuối ngày
    Nỗi niềm cố quận ai hay ...
    Chạnh lòng !

    Trả lờiXóa