Thứ Ba, 13 tháng 2, 2018

NĂM CON CHÓ " TÁM" CHUYỆN GIẢ CẦY

   
 
    Chó là một con vật nuôi thường gần gũi với con người . Chó còn là con vật trung thành và giúp ích nhiều cho chủ . Chó cũng là môt con vật chịu nhiều hàm oan nhất . Cái gì xấu xa , hạ tiện nhất đều ví như chó : đồ chó , đồ chó đẻ, khổ như chó , ..Và có những người muốn ăn thịt một con chó , họ liền tìm cách gán cho nó một cái tội . Thế nhưng lắm khi muốn ăn thịt chó mà không có chó để thịt , họ bèn nghĩ cách chế biến thịt heo thành thịt chó và họ gọi đó là món thịt giả cầy . Ác nỗi ,món thịt giả cầy không những khoái khẩu trong giới ghiền thịt chó mà còn nhanh chóng phổ cập trong xã hội đầy trí trá , lừa mị .

    Món thịt giả cầy được giới ưa chuộng hết lời khen ngợi với nhiều mỹ từ " ngon bất bại ", "ngon hết ý ", " ngon miễn bàn ". Tất cả những lời khen này đều hàm ý : tuy giả mà ngon như thật . Khởi đi từ chuyện giả mà như thật nầy , xã hội phát sinh ra lắm thứ "giả cầy " :hàng hóa giả cầy , đạo đức giả cầy , dân chủ giả cầy ,..
 Tỷ như hàng hóa " giả cầy "là hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng được nhiều người ưa chuộng ; tỷ như đạo đức giả cầy là loại đạo đức giả " thấy vậy mà không phải vậy " như Nhạc bất Quần trong Tiếu ngạo giang hồ ,...
   Nếu hàng giả cầy có tính chất lừa đảo về tài chánh thì loại đạo đức giả cầy có nguy cơ làm băng hoại nếp sống phong hóa của con người . Hiện nay , tại tỉnh Vĩnh Phúc có Văn miếu thờ Khổng Tử được xây dựng với kinh phí 271 tỷ đồng , diện tích chiếm đến 4,2 ha .Theo quan điểm của chủ đầu tư dự án ( của sở Văn Hóa , thông tin , du lịch )thì việc xây dựng Văn miếu này nhằm mục đích giáo dục đạo đức  , khai hóa dân trí . Thực ra , chẳng phải đến tận ngày nay VN mới có văn miếu để thờ Khổng Tử ; từ xa xưa VN cũng như các nước Châu Á theo đạo Nho đều có Khổng miếu . Vào những năm 1069 Vua Lý Thánh
Tông lần đầu tiên lập văn miếu thờ tượng Khổng Tử và Thất thập nhị hiền .Đạo Nho thực chất là một triết lý nhân sinh , dạy đạo làm người , cách làm Vua và đạo làm quan . Khái niệm"làm chính trị "theo Nho gia được diễn dịch từ đạo đức Khổng Mạnh . Còn đạo đức giả cầy diễn dịch từ chính trị . Việc " xuất khẩu Khổng Tử " ra thế giới của Trung Quốc ngày nay nhằm mục đích chính trị . Sau khi trổi dậy làm cường quốc kinh tế thì TQ cũng muốn chứng tỏ mình còn  là cường quốc văn hóa , xứng đáng đóng vai trò lãnh đạo thế giới .
  Văn miếu thờ Khổng Tử ở Vĩnh Phúc ở miền Bắc nước ta cũng nằm trong chiến lược nầy của TQ.
Thực tế thì Khổng học và Nho học đã bị khai tử cùng với các nho sĩ , trí thức từ thời cách mạng văn hóa .
Nếu vì mục đích giáo dục , khai hóa,..thì ở nước ta không thiếu hiền tài lỗi lạc về  tài năng và nhân cách xứng đáng xây dựng Văn miếu để thờ như Chu văn An , Nguyễn Bỉnh Khiêm ,...
  Công trình xây dựng Văn miếu ở Vĩnh Phúc hoàn thành và đã diễn ra một cuộc tranh cải giữa phe chủ trương xây văn miếu và phe học giả , giáo sư tiến sĩ về vấn đề nên hay không nên thờ bài vị Khổng Tử :
   - Văn miếu chỉ thờ Khổng Tử là không đúng ..
  -Văn miếu nên thờ thêm các danh nhân Việt Nam ...
 - Văn miếu Khổng Tử chỉ thờ Khổng Tử
    Cuối cùng UBND tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra quyết định tối hậu :" Văn miếu không thể không thờ khổng Tử " !

     Một cuộc tranh luận chỉ xoay quanh vấn đề hình tượng chắc gì đã vì thực chất . Cũng như khi thực hiện món thịt giả cầy các tay đầu bếp đã tranh cải về việc gia giảm gia vị vào món ăn để cho mùi vị giống với thịt cầy nhất - nhưng thực chất thì giả cầy thì ..chỉ là giả cầy !

      Nhân đón chào năm Mậu Tuất , bàn chuyện " giả cầy " để trả lại công bằng cho loài chó và cũng để giải oan cho loài vật đáng yêu đáng quý nầy .
Trong một xã hội vàng thau lẫn lộn , thật giả bất minh thì việc oan khiên ,oan khuất diễn ra như cơm bữa . Từ món thịt giả cầy , xã hội phát sinh ra vô số các thứ " giả cầy ". Thậm chí dân chủ cũng " giả cầy " ..Nhưng có một sự thật không chối cải là CÁI THẬT BAO GIỜ CŨNG ĐÁNG QUÝ VÀ TRƯỜNG TỒN , BẤT DIỆT .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét