Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

Sao bây giờ lễ hội nhiều thế ?

  Bây giờ đang có hiện tượng lạm phát lễ hội .Số tiền bỏ ra để tổ chức những lễ hội không phải là nhỏ .Chi phí tiêu tốn trong những cuộc hành hương , về nguồn ,đi dự lễ hội ...cũng không phải là  ít .Rốt cuộc người ta thu đạt được gì về mặt tâm linh  đang khi còn tồn tại vô số những mảnh đời cơ nhở . Lễ hội nhiều đáng mừng hay đáng lo ?
   Có thể nói ngay mà không sợ ngoa là rất đáng lo .Đáng lo là bởi lễ hội nhiều và nhiều người đi lễ hội là hiện tượng đời sống tâm linh bị nghèo nàn, khô cạn .Con người dần dà có khuynh hướng cầu tha lực hơn là dựa vào nội lực của chính mình .Con người vì sợ hãi nên mới tìm cầu  ở bên ngoài :Cầu Phật ,cầu Chúa ,cầu Thánh , cầu Thần ,cầu cả ma quỷ âm binh âm tướng .Thời buổi như hiện nay lắm kẻ làm nghề buôn thần bán thánh .Ngay cả những nhà sư giả danh trá hình -loại giấy bạc giả của nhà chùa- cũng lăng xăng lảnh đám đi cúng chỗ nầy chỗ nọ mà không lo tu trì giới hạnh.
  Điều cấm kỵ trong Phật giáo là cầu ở bên ngoài mình .Ngày xưa tổ Lâm Tế đã nói với mấy thiền sinh đang ngồi nghe ngài thuyết pháp : " Quý vị đi tìm Tổ hả ? Phật là ai ?Tổ là ai chứ ? Phật với Tổ chính là quý vị đó ,đang ngồi trước mặt tôi ,đang nghe pháp đó ". Trần Cảnh ( Trần Thái Tôn   ) bị Trần Thủ Độ ép lấy chị dâu của mình (vợ Trần Liễu ) nên bỏ ngôi lên núi Yên Tử đi tu  chỉ cầu làm Phật chứ không cầu làm gì khác (duy cầu tác Phật bất cầu tha vật  ) .Vị trụ trì nói với nhà vua  : " Phật ở trong tâm bệ hạ chứ ở đâu mà tìm cầu ".
   Lễ hội nhiều đến mức lạm phát là hiện tượng  ĐẠO ,ĐỨC ,NHÂN , NGHĨA đã  suy đồi băng hoại . Lão Tử cho rằng ĐẠO mới là yếu tính ,là chân tâm  . Vì mất đạo nên tính tới đức , vì mất đức nên tính tới  nhân ,vì mất nhân nên tính tới  nghĩa , vì mất  nghĩa  nên tính tới  lễ  - Lễ là hình thức mong manh - .Lễ trong các lễ hội như hiện nay  là những hình thức lễ nghi rườm rà  (chinoiserie *) đặt ra để tự lừa mình dối người . Còn chữ lễ đúng nghĩa  chính là   cung cách ứng xử cho phải đạo làm người , cho xã hội không bị náo loạn thì lại bị bỏ quên.Xã hội sở dĩ náo loạn là vì  phần lớn không làm đúng vai trò chức trách của mình .
    Xã hội ngày nay thừa thải những lễ nghi hình thức rườm rà mà lại thiếu vắng những lễ nghi đúng mực trong giao tế giữa người với người ,giữa cá nhân với cộng đồng .

( *) Kiểu Tàu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét