Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2018

THẢM HỌA HỌC PHIỆT trong CẢI CÁCH GIÁO DỤC !

 
   Trong nhiều năm nay , những cải cách chỉnh lý trong giáo dục cũng chỉ quanh quẩn việc thay đổi chương trình , thay sách giáo khoa , thay đổi quy chế thi , ..v..v ..
Đặc biệt năm học này ( 2018- 2019 ), việc cải cách GD mang tính công nghiệp rõ nét hơn với bộ sách giáo khoa Tiếng Việt 1 ( công nghệ giáo dục ) khiến dư luận xôn xao , phụ huynh hoang mang về cách đánh vần , dạy âm , dạy chữ . Giáo sư Hồ Ngọc Đại phân tích chi li nào là âm vị , âm tố , âm tiết ... Ông nói đã nghiên cứu thử nghiệm công trình này suốt 40 năm nay . Ông cho đây là một thành tựu to lớn về khoa ngôn ngữ học " CHƯA HỀ CÓ TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI " . Lịch sử nhân loại chưa hề có thì tổ tiên , ông bà , cha mẹ chúng ta làm gì có được ! Cho nên theo ông thì chỉ có ông và giáo viên dạy lớp 1 mới thực hiện được chương trình này ! Phụ huynh không được can dự vào việc học của con cái . Học sinh chỉ phải nghe theo lời cô giáo ; và cô giáo thì phải làm theo ý của giáo sư Đại !
  Ông Hồ ngọc Đại khẳng định rằng cách đánh vần cũ xưa nay tất cả đều trật ; " BỌN HỌC HÀM HỌC VỊ CŨNG TRẬT ". Ông tự hào là có bằng cấp học hàm học vị cao nhất - không những trong nước mà có tầm cở thế giới !
 Đích thị là thái độ ngạo mạn của một HỌC PHIỆT !

Quân phiệt là dùng sức mạnh quân đội để khuynh loát chính trường . Tài phiệt là dùng tiền bạc để khuynh loát thị trường ! Học phiệt là dùng bằng cấp , sở học để khuynh loát , áp đảo các trí thức khác !
Thảm họa học phiệt trong những lần cải cách giáo dục đã đưa nền GD VN vào con đường khủng hoảng không có đường ra . Sở dĩ ra nông nỗi này là do  các trí thức khoa bảng cấu kết với quan chức GD dựng lên các dự án cải cách GD để bán sách , thu lợi nhuận . Chủ dự án là các giáo sư , tiến sĩ ,...tự xưng là thánh , phán gì cũng đúng và không ai được quyền phản biện . Nhưng , càng cải cách càng trở nên lúng túng , rối rắm như gà mắc tóc . Nguyên nhân chính là chỗ chỉ chú trọng cải cách kỹ thuật , công nghiệp mà KHÔNG  cải cách TRIẾT LÝ , ĐƯỜNG HƯỚNG GD . Khởi điểm sai dẫn đến lầm đường lạc lối !

   Giữa đường hướng , triết lý GD và kỹ thuật GD có sự khác biệt rất lớn . Đường hướng , triết lý GD là tinh thần , là tư tưởng định hướng cho việc cụ thể hóa chính sách GD , hoạt động GD ; tổ chức học chánh , sử dụng phương tiện , thiết bị ,... Tâm lý học thực nghiệm , tâm lý sư phạm , tâm lý ngôn ngữ học ,..v..v.. phải được chi viện để phục vụ cho phương pháp GD . Còn kỹ thuật GD là cách thức tổ chức học chánh , học vụ , thí vụ , chế tác thiết bị , học cụ , học liệu ,..

   Cải cách có nghĩa là thay đổi , cải tiến . Nền GD Việt Nam rất cần thay đổi đường hướng GD dựa vào một TRIẾT LÝ GD ! Nền GD Việt Nam hiện hành dựa vào học thuyết xã hội học của Emil Durkheim ( 1856- 1917) . Tư tưởng của nhà xã hội học này đặt GD trên nền tảng xã hội , tách rời GD ra khỏi con người , ra khỏi tính cách đặc thù , ý thức cá nhân của mỗi con người . Vấn đề xã hội đặt lên hàng đầu . Vấn đề GD con người xem như một sự kiện xã hội . Theo Durkheim giáo dục đạo đức con người là tạo ra khuôn mẫu để uốn nắn , nhào nặn con người nhằm mục đích xã hội hóa cá nhân . Nhà trường là nơi cưỡng chế , áp đặt hs đi theo con đường vạch sẵn . " SẢN PHẨM CỦA NỀN GD NÀY LÀ MẪU NGƯỜI RẬP KHUÔN , THÍCH AN TOÀN , HAM CẠNH TRANH , MÊ GIẢI TRÍ , LƯỜI SUY NGHĨ " ( Krishnamurti ).
    Triết lý GD phổ biến nhất trên thế giới là triết lý nhân bản - lấy con người làm gốc . Mục tiêu GD là đào tạo ra một con người đúng với ý nghĩa đích thực của một con người . Trước hết phải là con người đúng nghĩa rồi mới tính đến nghề nghiệp , địa vị , chức danh ...
 Một nền GD chỉ đào tạo công cụ , chuyên viên , bỏ quên yếu tố con người , là nền GD phi nhân tính ! Thiếu nhân tính , thiếu lương tâm thì một bác sĩ có khi chỉ là kẻ giết người hợp pháp ; một luật sư là kẻ thay trắng đổi đen ; một chính khách là kẻ cơ hội , xôi thịt . Tách GD ra khỏi con người , ra khỏi tính đặc thù trong mỗi cá nhân sẽ dẫn đến triệt tiêu ý nghĩa của đời sống ! Đời sống thiếu ý nghĩa là đời sống không hạnh phúc . Neitzsche , một triết gia người Đức cho rằng :" Ý nghĩa của đời sống không ở trong sự duy trì hay tiến bộ của các chế độ mà ở trong các cá nhân " .
    Đường hướng , triết lý GD không thể thiếu trong bất kỳ cuộc cải cách GD nào . Nguyên nhân chính dẫn đến thất bại trong cải cách GD là không tôn trọng nguyên tắc trên trong cải cách .

    Với tư tưởng chủ quan , nhà học phiệt Hồ Ngọc Đại đương nhiên cho mình có đủ tư cách để đưa chương trình cải cách vào Tiếng Việt 1 . Cùng quan điểm với Hồ Ngọc Đại có một ông khác cũng tự xưng là tiến sĩ và cũng có thái độ học phiệt không kém ông Đại . Ông tiến sĩ này cũng chưỉ ráo trọi tất cả " đám dân quê vô học " đến " đám trí thức trẻ trâu" . Ông mỉa mai " cuộc sống 4 ngàn năm của trâu " . Ông cho rằng " đặc điểm của nông dân VN là tư duy theo kiểu trâu ". Tất cả những ai phản biện , thắc mắc về phát kiến của ông Hồ Ngọc Đại cũng bị ông ta cho là " đồ ngu " . Ông tuyên bố không thèm tranh luận đối thoại với " đồ ngu " vì không muốn đem " đàn khảy tai trâu " !
   Thật đau lòng khi thấy trên diễn đàn văn chương , chữ nghĩa , lại râm ran toàn những lời sỉ vả thô tháo , bỗ bã như vậy ! Vì nguyên động lực nào mà các nhà học phiệt tỏ ra ngạo nghễ , thô lỗ như vậy . Không thể nói rằng vì lý do bảo vệ chân lý khoa học ! Bởi khoa học chỉ có thể tiệm cận với chân lý chứ không thể trùng khít với chân lý ! Cũng như có khi người ta nói "con kiến bò trên đất  " ; hoặc có khi người ta nói " con kiến bò dưới đất " ; cả 2 cách nói đều đúng vậy !

     Sống trong môi trường mà phần lớn con người ta đều tôn thờ chủ nghĩa duy lợi , đề cao giá trị vật chất , danh vọng , quyền lực ,... mà xem nhẹ giá trị tinh thần , đạo đức , lễ nghĩa ; nên xem ra ai cũng có thể tùy tiện vô lễ , tùy tiện hỗn láo , tùy tiện chửi thề , nói tục ,...

    Đó là sản phẩm của một nền giáo dục lạc lối ...quá xa !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét