Thứ Tư, 15 tháng 6, 2011

TRẺ CON CŨNG CÔ ĐƠN

       Trong nhịp sống thị dân tấp nập đua tranh ,già cô đơn đã đành mà trẻ con cũng bị cô đơn .
    Già cô đơn vì bị bỏ quên .Cái gì cũ kỹ cũng dễ bị quên lãng .Ai cũng có một thời trai trẻ .Mọi năng lượng sung mãn của thời thanh niên đã được dùng để xây dựng sự nghiệp và nuôi sống gia đình.Nhiều gia đình nuôi con ăn học đã trở nên cạn kiệt cả tiền nong lẫn sức lực .Đến khi con cái trưởng thành thì đúng lúc cha mẹ đã già .Thế là sự cô đơn bắt đầu đến với  họ dưới nhiều hình thức khác nhau
    Già cô đơn đã đành nhưng sao trẻ con cũng không tránh khỏi cô đơn ?Trẻ con bây giờ đã quá sung mãn về vật chất song lại bị thiếu vắng tình cảm .Phần lớn cha mẹ chúng đổ xô ra đường bươn bả đua tranh .Giàu muốn giàu thêm.Họ lo cho con họ phải hơn con người khác về mọi mặt bằng cách kiếm thật nhiều tiền:chạy hàng ,chạy chức ,chạy trường,chạy thầy ...Một cuộc chạy đua không có điểm dừng vì lòng ham muốn không có giới hạn .Trong khi đó thì những đứa con của họ bị giam trong những căn phòng sang trọng đầy đủ tiện nghi và các thiết bị máy móc .Vì cô đơn nên  em thì  làm bạn với búp bê ,em thì xem TV-xem chán chương trình thiếu nhi thì sang qua  cả chương trình của người lớn -em thì vùi đầu vào máy tính với những trò chơi sặc mùi bạo lực .Già cô đơn thì thật là đáng buồn nhưng trẻ con cô đơn thì là một triệu chứng không lành cho thế hệ mai sau .Những đứa trẻ này được nuôi quá kín ,ít giao tiếp  nên thường yếu đuối ,nhút nhát dễ bị bệnh tự kỷ ,trầm cảm  sinh  ra tính ích kỷ và có cả thiên hướng bạo lực
   Nỗi cô đơn của người già và trẻ con tuy có hình thái khác nhau  nhưng đều nảy sinh từ một nguyên nhân  duy nhất  :Giá trị vật chất áp đảo giá trị tinh thần .Phần lớn coi tiền bạc có giá trị vạn năng .  Thời nay thay vì nói :"có tiền mua tiên cũng được"  người ta  lại  nói   :"Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua đươc bằng rất nhiều tiền ".Cuộc chạy đua leo thang các giá trị vật chất  khiến  con người phóng tâm chạy ngược chạy xuôi như bị ma đuổi .Họ quên rằng tình cảm tình thâm và tâm linh  cũng là một chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết cho cuộc sống .Mấy khi họ dừng lại để nhìn lại  mình ,nhìn lại người thân  để thấy sự có mặt của nhau quý biết dường nào .Người xưa có câu :"Bách niên tam vạn lục thiên nhật ,bất phóng thân tâm nhất phiến thời " (Trăm năm ba vạn sáu ngàn ngày ,chẳng có phút giây nào buông bỏ thân tâm cho lòng lắng lại ). Kamakrishna ,một đạo sư nổi tiếng của Ấn Độ đã nói :"Nếu người ta chỉ bỏ ra một phần mười năng lượng ,công sức mà họ theo đuổi  trong việc tìm kiếm danh vọng ,tiền tài ,sắc đẹp  vào những việc tinh thần thì họ có thể đắc đạo ngay trong cuộc đời này " Cũng có người đặt yêu cầu  rằng : Cuộc sống vật chất chỉ cần ở mức trung bình,nhưng đời sống tinh thần thì phải cần ở trên mức ấy .
   Suy cho cùng  ,con người ta đâu chỉ có " sống, chiến đấu ,lao động ,học tập ..."để trở thành người vĩ đại mà còn phải biết "sống để  yêu nhau ".Yêu ngay từ bây giờ chứ không đợi ngày mai !Bây giờ hay chẳng bao giờ .Vì "đời người như gió qua..."

8 nhận xét:

  1. Đối với phần đông chúng ta, cuộc đời là cả một thói quen buồn tẻ trong ấy không có gì thật sự mới mẻ, vì hễ cái mới nào vừa phát sinh, thì ta cứ tống nhập nó vào những tập quán của ta liền.Xuất xứ từ hậu trường của quá khứ ấy, phát sinh lên cái ý muốn tri nhận được cái mới, nhưng cái mới lại là một cái gì khác hẳn – là tình thương – và cái tâm thức đang sa lầy trong tiến trình của cái cũ mà đi tìm nhìn nhận cái mới, tất nhiên chẳng tri nhận được gì cả.

    Trả lờiXóa
  2. xin ghi nhận những ý kiến của bạn đã để lại.Dầu sao cũng xin đa tạ !

    Trả lờiXóa
  3. Tri bất khả nại hà giả mệnh dã nhi an chi, tắc vô ai vô lạc, hà dị thi chi hữu tai? Cố minh nhiên dĩ sở ngộ vi mệnh, nhi bất thi tâm vu kỳ gian; dẫn nhiên dữ chí đương vi nhất, nhi vô hưu thích vu kỳ trung.

    Trả lờiXóa
  4. Tích Hiền viết :Tri mệnh chi nhân,kiến lợi bất động ,lâm tử bất oán ,đắc nhất nhật quá nhất nhật ,đắc nhất thời quá nhất thời ,khẩn hành ,mạn hành ,tiền trình chỉ hữu hứa đa lộ.Thời lai ,phong Tống Đằng Vương các ,vận khứ lôi oanh ,Tiến Phúc bi.

    Trả lờiXóa
  5. Lão Tử nói:
    Tử sinh tồn vong, cùng đạt bần phú, hiền dữ bất tiếu, hủy dự, cơ khát hàn thử, thị sự chi biến, mệnh chi hành dã. Nhật dạ tương đại hồ tiền, nhi bất tri năng quy hồ kỳ thủy giả dã. Cố bất túc dĩ cốt hòa, bất khả nhập vu linh phủ
    Tri kỳ bất khả nại hà nhi an chi nhược mệnh, đức chi chí dã.

    Trả lờiXóa
  6. Tri mệnh chi nhân
    Đạt nhân tri mệnh.

    Trả lờiXóa
  7. Tại hạ tâm đắc với lời bình của bác Tào Tháo.

    Trả lờiXóa